Search
Close this search box.
ข่าวกีฬา

ข่าวกีฬา อย่าหาทำอีก! “ริกะ” โพสต์ฉะเกรียนหื่นคอมเมนต์คุกคามทางโซเชียล (ภาพ)

ข่าวกีฬา อย่าหาทำอีก! “ริกะ” โพสต์ฉะเกรียนหื่นคอมเมนต์คุกคามทางโซเชียล (ภาพ)

 

ข่าวกีฬา

นางฟ้า MMA แห่ง วัน แชมเปียนชิพ “ริเกะ อิชิเกะ” ออกอาการหัวร้อนจนต้องลุกขึ้นมาประณามเกรียนคีย์บอร์ดที่เข้าไปคอมเมนต์คุกคามทางเพศบนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว

นักสู้หญิงลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไทย ร่ายยาวสั่งสอนมารยาทสังคมชาวโซเชียล โดยมีแฟนคลับแห่เข้าไปร่วมวงสวดยับชาวเกรียนพร้อมให้กำลังใจ ริกะ อย่างล้นหลาม

โดยต้นสายปลายเหตุของเรื่องนี้ เริ่มจากที่ ริกะ โพสต์ภาพของตนที่กำลังฟิตซ้อมในชุดออกกำลังกายตามปกติ แต่มีเกรียนคีย์บอร์ดจำนวนหนึ่งเข้าไปคอมเมนต์เกี่ยวกับรูปร่างของเธอแบบเสียๆหายๆ เข้าค่ายล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศ ทำให้จอมบู๊สาววัย 32 ปี ทนไม่ไหวต้องออกมาป้องสิทธิสตรี โดยได้โพสต์ข้อความยาวเหยียดประณามพฤติกรรมดังกล่าว

12

 

“จากโพสต์ก่อนหน้านี้ โพสต์นี้ใครอ่านจบบ้างรายงานตัวหน่อยน้า! ขออนุญาต อธิบายทั้งหมดเพิ่มเติมนะคะ

1. แฟนเพจ และ IG Rika นี้เป็นพื้นที่เอาไว้ใช้ อัปเดตชีวิตประจำวัน ทั้งการซ้อม ไลฟ์สไตล์ และไว้ใช้พูดคุยกับแฟนๆของริกะ

2. หลายๆครั้งรูปที่เราลง มีคนชอบมา Comment ทั้งเรื่องของ รูปร่าง หน้าตา หรือแม้กระทั่ง ออกแนวหื่นกาม (แต่น้อยมากๆนะเอาจริง! เพราะคนส่วนใหญ่ มีมารยาท และรู้ว่าเราไม่โอเคกับสิ่งนี้ ซึ่งต้องขอบคุณแฟนๆที่น่ารักนะคะ)

3. ส่วนใหญ่เราก็จะบล็อกๆไปอะแหละ ขี้เกียจให้ค่า หรือตอบอะไร

4. แต่มันก็คือการปัดปัญหา หรือซุกปัญหาไว้ใต้พรม สุดท้ายก็จะเกิดขึ้นซ้ำๆอยู่ดี

5. เราจึงออกมาพูด ปกป้องสิทธิ ด้วยสเตตัสที่สั้นมาก 555 หลายคน Get แต่อีกหลายคนกลับคิดว่า ทำไมจะพิมพ์ไม่ได้อะ? มันคือสิทธิและเสรีภาพของกูนะเว้ย! เป็นคนของสาธารณะต้องยอมรับให้ได้สิ! ต้องปล่อยชิลล์สิ! คิดซะว่าสีสัน!

6. ถึงตรงนี้อยากให้ทุกคนทำความเข้าใจกับคำว่าสิทธิและเสรีภาพก่อนเลย มันแปลแบบย่อๆว่า เรามี “สิทธิและเสรีภาพ ” ที่จะพูดหรือจะทำอะไรต่างๆในสิ่งที่ “ไม่เดือดร้อน” หรือ “ก้าวล่วง” สิทธิคนอื่น **ไม่ว่าเค้าจะเป็น “คนทั่วไป” หรือ “คนสาธารณะ” ก็ตาม

7. อีกข้อที่สำคัญไม่แพ้กัน คือเรื่องมารยาททางสังคม ทั้งในโลกความจริงและบนโซเชียล คนไทยเคยชินกับการทักทายหรือล้อเลียนด้วยคำว่า อ้วน ผอม ดำ แก่ สิว ฯลฯ ซึ่งเป็นการเหยียดรูปลักษณ์ภายนอก จนรู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่เอาจริงๆ เวลาที่คุณโดนคนทักแบบนี้ ไม่มีใครรู้สึกดีหรอกจริงมั้ยคะ แล้วทำไมยังต้องทำแบบนี้กับคนอื่นด้วย?

7.1 รอบๆตัวของริกะ สังคมที่ริกะอยู่มีคนต่างชาติหลากหลายประเทศ ไม่มีใครเค้ายึดติดกับรูปลักษณ์หรือเอามาทักกันให้เสียความรู้สึกเลยด้วยนะ
***ที่สำคัญ คือเราชอบรูปร่างหน้าตาในแบบที่เป็นอยู่มากนะ ถ้าไม่เราไม่โอเค เดี๋ยวเราก็เปลี่ยนแปลงจัดการเองแหละ

**เอาไว้เรื่องเกี่ยวกับการเหยียดนี้จะเขียนแยกให้อ่านกันนะคะ

8. และเรื่องที่ต้องให้เราออกมาพิมพ์อะไรยาวๆครั้งนี้ ก็คือเรื่อง Sex Harassment หรือ คำพูดเชิงหื่นกาม ที่มันไม่ควรเกิดขึ้นกับใครทั้งนั้น ทั้งชายและหญิง ทั้งต่อหน้า และบนโซเชียล มันไม่ใช่เรื่องที่ควรยอมรับหรือปล่อยผ่านเลยสักนิด มันเป็นการ “ละเมิดสิทธิ” คนอื่น ซึ่งเราโดนมาเยอะมากๆ ทั้งที่เป็นแค่นักกีฬา ไม่ได้เป็นสายไอดอลสายเซ็กซี่อย่างใด (ถึงเป็นอดซซ ก็ไม่ควรโดนนะ)

9. การที่เราออกมาพูด ก็เพราะอยากเตือนสติใครหลายๆคนว่า ก่อนจะพิมพ์อะไร ลองคิดง่ายๆว่าถ้าคำพูดแบบนี้ มันเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวคุณ แม่ พี่สาว น้องสาว แฟนของคุณ หรือตัวคุณเอง คุณจะรู้สึกยังไง แล้วคุณจะยัง React (ตอบสนอง) แบบที่มันเกิดขึ้นกับริกะรึเปล่า มันไม่ใช่แค่ทำให้คนรู้สึกแย่ แต่ยังผิดกฎหมายด้วยนะ!

10. สุดท้ายนี้อยากจะฝากคำคมให้คิดนิดนึง

If you don’t have anything nice to say, don’t say anything at all.
ถ้าคุณไม่มีอะไรดีๆจะพูด
ก็อย่าพูดเลยจะดีกว่า

**ที่พิมพ์มาทั้งหมดก็อยากให้สังคมของเราดีขึ้น และอยากให้แฟนๆหลายคนของริกะได้เข้าใจ และไม่ไปทำแบบนี้กะคนอื่นอีก เพราะห่วง เพราะแคร์ เลยออกมาพูดนะ #mybodymychoice #RikaTinyDoll”

ขอบคุณข่าว : www.sanook.com

สนใจสมัคร ติดต่อ : www.masonryforlife.com